การพัฒนาแพลตฟอร์มชุมชนแห่งการเรียนรู้ภูมิปัญญาอาหารสุขภาพ เพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมืองดิจิทัลสำหรับผู้สูงอายุ DEVELOPMENT HEALTHY FOOD WISDOM LEARNING COMMUNITIES PLATFORM TO ENHANCE DIGITAL CITIZENSHIP FOR THE ELDERLY
Main Article Content
Abstract
Article Details
References
กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา. (2563). คู่มือ กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา. กรุงเทพฯ : สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ.
ใจทิพย์ ณ สงขลา. (2561). การออกแบบการเรียนแนวดิจิทัล. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เขมณัฏฐ์ มิ่งศิริธรรม. (2563). เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้สำหรับการวิจัยทางการศึกษาในการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล. กรุงเทพฯ: โอ.เอส.พริ้นติ้ง. เฮาส์.
พนม คลี่ฉายา. (2564).การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของผู้สูงอายุและข้อเสนอเพื่อการเสริมสร้าง ภาวะพฤฒิพลังและผลิตภาพของผู้สูงอายุไทย. วารสารนิเทศศาสตร์. (39)2, 56-78.
ราชกิจจานุเบกษา. (2562). นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (พ.ศ.2561-2580). กรุงเทพมหานคร : สำนักนายกรัฐมนตรี.
รัตนา จักกะพาก และคณะ. (2554). สื่อเพื่อสูงอายุในประเทศไทย สภาพการณ์ปัจจุบัน ความคาดหวัง แนวโน้มในอนาคต และการกำหนดยุทธศาสตร์เชิงรุก. รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เลขาธิการสภาการศึกษา, สำนักงาน. (2560). แผนการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ.2560 – 2579). กรุงเทพฯ : บริษัท พริกหวานกราฟฟิค จำกัด.
เลขาธิการสภาการศึกษา, สำนักงาน. (2565). รูปแบบการจัดการเรียนรู้ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มโดยการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน. กรุงเทพฯ : บริษัท 21 เซ็นจูรี่ จำกัด.
ปนัดดา ยิ้มสกุล และคณะ. (2565). การพัฒนาแพลตฟอร์มผู้สูงอายุเพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านอารมณ์ และสังคม (Soft Skill) ในสังคมผู้สูงอายุยุคดิจิทัล. วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี. 16(2). 86-108.
สำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน. (2563). ภูมิปัญญา OTOP. วันที่ค้นข้อมูล 25 สิงหาคม 2564, เข้าถึงได้จาก https://cep.cdd.go.th/otop-data/.
สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์. (2565). รายงานผลการสํารวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2565. กรุงเทพฯ: กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม.
อุษา บิ้กกิ้นส์. (2565). แนวคิดและคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดิจิทัลที่จำเป็นเพื่อการพัฒนาทักษะความเป็นพลเมืองดิจิทัลด้านความปลอดภัยทางเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับผู้สูงอายุของไทย. วารสารนิเทศศาสตรปริทัศน์. 26(2). 211-222.
อุทิศ บำรุงชีพ และคณะ. (2566). พฤติกรรมความเป็นพลเมืองดิจิทัลยุคพลิกผันของผู้สูงอายุในประเทศไทย. รายงานวิจัย, ชลบุรี: มหาวิทยาลัยบูรพา.
Abik, M., Ajhoun, R., & Ensias, L. (2012). Impact of technological advancement on pedagogy. Turkish Online Journal of Distance Education, 13(1), 224-237. Retrieved May 29, 2022 from http://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ976961.pdf
Alexandra Altvater. (2020). The Software Development Life Cycle (SDLC). Retrieved May 29, 2021, from https://stackify.com/what-is-sdlc/
Hoppler SS, Segerer R and Nikitin J. (2022). The Six Components of Social Interactions: Actor, Partner, Relation, Activities, Context, and Evaluation. Front. Psychol. 12:743074. doi: 10.3389/fpsyg.2021.743074
Pinzón-Pulido et al. (2019). Creation Process of the Digital Platform to Foster Healthy and Active Aging: enbuenaedad. Frontiers in Public Health. 2019 (7). 1-8. https://doi.org/10.3389/fpubh.2019.00022
Ribble, M.& Bailey, G. (2017). Nine Themes of Digital Citizenship. Retrieved May 29, 2021, from https://www.digitalcitizenship.net/nine-elements.html.